น่ารู้เกี่ยวกับบ้าน

เทคนิคบ้านหลังเล็ก ในแบบฉบับ ฮูก้า

หลายคนนั้นคงจะสงสัยว่าบ้านสไตล์ฮูก้านั้นคืออะไร ฮูก้า” หรือ “Hygge” เป็นภาษาของเดนมาร์ก นิยามของคำนี้นั้นหมายถึง ความสะดวกสะบาย ที่มาคู่กับความอิ่มเอมใจ ฮูก้า เป็นคำที่ไม่สามารถแปลออกมาได้อย่างตรงตัว หากเรานั้นลองมาเทียบกับศัพท์ที่ใกล้เคียงที่สุดนั้นก็คือคำว่า Cozy แบบบ้านสไตล์ฮูก้า จะเป็นไตล์ที่ไม่เยอะและให้ความรู้สึกสบายนั้นเอง จะมีเทคนิคไหนบ้างตามมาดูกัน

1. เทียนหอม เติมความเป็นฮูก้า

หนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุด ของการเพิ่มกลิ่นอายความเป็นฮูก้านั้นก็คือ “เทียนหอม” กลิ่นที่คละคลุ้งไปทั่วพื้นบ้าน ทำให้คนที่อยู่ในบริเวณนั้นรู้สึกได้ถึงความอบอุ่น สามารถเลือกวางได้หลายที่ ไม่ว่าจะเลือกวางไว้ในตู้หนังสือ โต๊ะกาแฟหรือรอบ ๆ อ่างอาบน้ำ ก็จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

2. ธรรมชาตินั้นสำคัญ

ตามความหมายของคำว่า ฮูก้าเลย เพราะเราต้องการความสบายที่มาพร้อมกับคำว่าอิ่มเอมใจ การเลือกสิ่งที่เป็นสีเขียว อย่างต้นไม้เข้ามาในบ้านนอกจากจะเพิ่มอากาศบริสุทธิ์ให้กับบ้านเราแล้ว ยังเป็นการอัปเกรดห้องให้มีคุณภาพดีได้อีกด้วย แถมสีเขียวก็ยังช่วยให้ดูโล่งสบายตา และเสริมสร้างสุขภาพจิตที่ดีไปพร้อม ๆ กัน

3. เตียงนอน

เฟอร์นิเจอที่เข้าสไตล์ของฮูก้ามากที่สุด คือ ต้องเรียบง่ายแต่ทันสมัย และก็แฝงไปด้วยความอบอุ่น ตามฉบัยต้นกำเนิดจากสแกนดิเนเวีย เพราะแบบนั้นแล้วการเลือกคลุ่มผ้าปูที่นอน 2 ชั้นนั้นสามารถให้ที่นอนนั้นดูอบอุ่นและน่านอนมากกว่าเดิมหลายเท่าเลยละ

4. เฟอร์นิเจอร์ มีไม่มีก็ได้

เราเลือกที่ความเหมาะสมเป็นเหตุ ไม่จำเป็นที่จะต้องมีเฟอร์นิเจอร์สไตล์สแกนดิเนเวียนเต็มรูปแบบ เต็มห้อง แม้ว่าบ้านของคุณจะไม่เหมาะสม แต่ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เฟอร์นิเจอร์เลย แต่ก็สามารถทำให้พื้นที่นั้นน่าสนใจมากขึ้น ซึ่งง่ายต่อการดูแลรักษาเป็นอย่างดี ความจริงแล้วบ้านของเรานั้น อาจมีเพียงหมอนอิงและช็อคโกแลตร้อนๆก็พอ

5. โต๊ะทานอาหารไม่จำเป็น

เรื่องปกติของใครหลายๆคนัที่จะเลือกทานอาหารบนโต๊ะสำหรับทานอาหาร แต่บ้างครั้งโต๊ะอาหารนั้นก็ไม่ได้จำเป็นเสมอไป เพราะเรานั้นสามารถเลือกทานอาหารบนเตียงได้  ไม่ว่าจะเป็นมื้อเช้า หรือว่ามื้ออื่น หากคุณนั้นคิดว่ามีแค่นี้ก็เพียงพอแล้ว เรื่องโต๊ะอาหารนั้นก็ไม่ได้จำเป็นอีกต่อไป

6. เรื่องแสงนั้นต้องให้ความสำคัญ

หลายคนนั้นไม่ได้คิดเรื่องของแสงไฟที่เหมาะสมกับห้องนอน นอกจากเรื่องของเตียงนอนที่ดูอบอุ่นแล้ว ก็ยังมีเรื่องของสภาพแวดล้อมภายในห้องที่สร้างสุขภาพจิตที่ดีอีกด้วย ลองเลือกแสงไฟเค้ามาสร้างบรรยากาศ อีกสักนิดหน่อย เท่านี้ห้องนอนก็กลายเป็นสถานที่อบอุ่นที่ทำให้ร่างกายนั้นได้พักผ่อนอย่างเต็มที่แล้ว

พูดได้เลยว่าเป็นสไตล์ง่ายๆ ไม่ต้องทำอะไรมากมาย และหลายคนนั้นต้องชอบมากอย่างแน่ เพราะนอกจากจะสดวกสบายแล้วเราอยากจะทำอะไรก็ทำได้ แต่ที่สำคัญอย่าลืมทำความสะอาดบ้านกันด้วยนะ ถึงจะเป็นแบบ ฮูก้า แต่ฮูก้าไม่ต้องให้บ้านสกปรกนะจ๊ะ

Back to top button
เข้าร่วมกลุ่ม Facebook ไอเดียแต่งบ้าน
Close