น่ารู้เกี่ยวกับบ้าน

ของใช้ในบ้านควรซักบ่อยแค่ไหน เพื่อสุขอนามัยที่ดี

ของใช้ในบ้านควรซักบ่อยแค่ไหน เพื่อสุขอนามัยที่ดี

เคยสงสัยกันมั๊ยว่า ของใช้ที่เป็นผ้าต่างๆภายในบ้าน เช่น ผ้าม่าน, ที่นอน, หมอน, ผ้าห่ม, ตุ๊กตา เป็นต้น ควรซักบ่อยแค่ไหนถึงจะดีต่อสุขภาพ วันนี้เราจะมาบอกกำหนดเวลาของการซักสิ่งเหล่านี้กันค่ะ

1. ผ้าปูที่นอน

ผ้าปูที่นอนเป็นสิ่งที่เราสัมผัสกันทุกคืนอยู่แล้ว ด้วยความที่ใช้นอนทุกคืนก็ต้องมีคราบเหงื่อ สิ่งสกปรกต่างๆ รวมถึงฝุ่นละอองอยู่ด้วย ดังนั้นผ้าปูที่นอนควรซักเป็นประจำทุกอาทิตย์ โดยวิธีการซักให้ใช้น้ำร้อนอย่างน้อย 60 องศาเซลเซียส ตากแดดโดยตรง และรีดก่อนใช้ ก็จะช่วยให้ผ้าสะอาด แถมยังช่วยฆ่าแบคทีเรียและจุลินทรีย์ได้อีกด้วย

2. ฟูกที่นอน

ฟูกที่นอนควรทำความสะอาดทุก 6 เดือน ด้วยการดูดฝุ่นออก หากใครอยากกำจัดดับกลิ่นและซักคราบสกปรกด้วย ก็ให้โรยเบกกิ้งโซดาบนฟูก แล้วปล่อยทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง ก่อนนำเครื่องดูดฝุ่นมาดูดออก เท่านี้ฟูกที่นอนก็กลับมาสะอาดเหมือนเดิมแล้ว

3. หมอน

หมอนมีกำหนดการซักทุก 3 เดือน หากไม่ซักหมอนจะทำให้เชื้อราหลายชนิดสะสมอยู่ สำหรับการซักนั้นควรซักด้วยน้ำร้อน 60 องศาเซลเซียส หรือจะซักและอบแห้งด้วยความร้อนต่ำอย่างน้อย 2 ครั้งต่อปีก็ได้

4. ปลอกหมอน

ปลอกหมอนก็เหมือนผ้าปูที่นอนที่เราสัมผัสทุกคืน ต้องมีสิ่งสกปรก เชื้อโรค และเชื้อแบคทีเรียต่างๆสะสมอยู่แล้ว ดังนั้นให้ทำความสะอาดเป็นประจำทุกอาทิตย์เหมือนผ้าปูที่นอนเลย

5. ผ้าห่ม

ผ้าห่มควรซักเป็นประจำทุกเดือน เพราะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคไม่แพ้ปลอกหมอนและผ้าปูที่นอน ส่วนการทำความสะอาดเพียงนำเข้าเครื่องซักผ้าก็ได้แล้ว แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดผ้าด้วย

6. ตุ๊กตา

ตุ๊กตาเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรีย ทางที่ดีให้ซักเป็นประจำทุกอาทิตย์ ส่วนใหญ่ตุ๊กตาจะเอาเข้าเครื่องซักผ้าได้ แต่หากตุ๊กตาตัวไหนที่ห้ามซัก ให้นำไปแช่ในตู้เย็นสัก 2-3 ชั่วโมง หรือแช่ไว้ข้ามคืน ก็จะช่วยกำจัดเชื้อโรค ตัวไรฝุ่น และตัวเรือดได้

7. ผ้าเช็ดตัว

ถึงแม้ว่าเราจะอาบน้ำจนสะอาดแล้ว ใช้ผ้าเช็ดตัวเช็ด แต่ก็มีเซลล์ผิวที่ตายแล้วติดบนผ้าได้ อีกทั้งความชื้นของผ้ายังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ชั้นดีของเชื้อโรคอีกต่างหาก ดังนั้นควรซักผ้าเช็ดตัวทุกอาทิตย์ถึงจะดี เพื่อเป็นการกำจัดแบคทีเรีย และควรเปลี่ยนผ้าเช็ดตัวทุก 1 – 2 ปีด้วย

8. ผ้าม่าน

ผ้าม่านควรซักทุก 3 – 6 เดือน โดยวิธีการก็คล้ายกับการซักผ้าทั่วไป คือ เช็กป้ายว่าเหมาะกับการซักมือ ซักเครื่อง หรือซักแห้ง แล้วจัดการซักตามคำแนะนำ

9. ผ้าม่านในห้องน้ำ

ผ้าม่านในห้องน้ำเมื่อโดนน้ำกับสบู่บ่อยๆก็เกิดเชื้อราขึ้นได้เหมือนกัน มองดูแล้วไม่สวยงาม สกปรก ดังนั้นควรมีการทำความสะอาดอย่างน้อยเดือนละครั้งก็ยังดี ผ้าม่านจะได้ดูเหมือนใหม่ และทำให้ห้องน้ำน่าใช้ด้วย

10. พรม

พรมเช็ดเท้าเกิดเชื้อโรคและสิ่งสกปรกสะสมได้ง่าย ดังนั้นควรทำความสะอาดทุกอาทิตย์ โดยการใช้เครื่องซักผ้า หรือพรมอันไหนที่ไม่สามารถเข้าเครื่องซักผ้าได้ ก็จัดการโรยเบกกิ้งโซดาและสารบอแรกซ์อย่างละ 1 ถ้วยลงไป ปล่อยทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง แล้วนำเครื่องดูดฝุ่นมาดูดออก เป็นอันเสร็จ

11. ถุงผ้า

99% ของถุงผ้ามีแบคทีเรียซ่อนอยู่ ฉะนั้นควรซักหลังใช้งานทุกครั้งหรืออย่างน้อย 2 – 3 ครั้ง โดยซักด้วยเครื่องซักผ้าตามปกติ เพื่อช่วยให้ข้าวของที่ใส่ไปสะอาด ปลอดภัย ไม่มีสิ่งสกปรก

12. สลิปเปอร์

สลิปเปอร์มีสิ่งสกปรกสะสมอยู่ รวมถึงเชื้อโรคต่างๆและเชื้อราด้วย ฉะนั้นเพื่อสุขภาพอนามัยของเท้า ควรซักให้บ่อยที่สุดเท่าที่ทำได้ และจัดการเปลี่ยนคู่ใหม่ทุก 6 เดือนด้วย



Back to top button
เข้าร่วมกลุ่ม Facebook ไอเดียแต่งบ้าน
Close