น่ารู้เกี่ยวกับบ้าน

น้ำยาทำความสะอาดที่ห้ามใช้ร่วมกัน หลีกเลี่ยงทันที หากไม่อยากเกิดอันตราย

หลายคนมักใช้น้ำยาทำความสะอาดในการขัดถูเพื่อให้สิ่งสกปรกและเชื้อราหลุดออกไป แต่พ่อบ้านแม่บ้านทั้งหลายรู้หรือไม่ว่าน้ำยาทำความสะอาดบางชนิดหากใช้ร่วมกันอาจเกิดอันตรายต่อผู้ใช้และทำให้ประสิทธิภาพของน้ำยาทำความสะอาดลดลงได้ ซึ่งน้ำยาทำความสะอาดที่ห้ามใช้ร่วมกัน ให้หลีกเลี่ยงทันที มีด้วยกัน ดังนี้

1. น้ำยาล้างห้องน้ำและน้ำยาฟอกผ้าขาว

เรามักจะเห็นในข่าวบ่อยๆ ที่มีคนล้างห้องน้ำแล้วเกิดอาการหายใจติดขัดอย่างรุนแรง นั่นก็เพราะใช้น้ำยาล้างห้องน้ำผสมกับน้ำยาฟอกผ้าขาวนั่นเอง ซึ่งสองสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงทันที เพราะน้ำยาล้างห้องน้ำมีฤทธิ์เป็นกรด เมื่อนำมาผสมกับน้ำยาฟอกผ้าขาว จะเกิดเป็นก๊าซคลอรีนและสารพิษที่ทำให้เกิดอาการระคายเคืองตา จมูก และลำคอ รวมถึงการไอและหายใจติดขัด นอกจากนี้หากได้รับในปริมาณที่มากเกินไปอาจรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

2. น้ำยาขจัดคราบเชื้อราและน้ำยาฟอกผ้าขาว

น้ำยาขจัดคราบเชื้อราทั่วไปมีฤทธิ์เป็นกรด คล้ายกับน้ำส้มสายชู เมื่อนำไปผสมกับน้ำยาฟอกผ้าขาว จะทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมีและเกิดเป็นก๊าซคลอรีนที่เป็นอันตราย พร้อมทั้งก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อดวงตา จมูก คอ และปอดได้

3. น้ำส้มสายชูและน้ำยาฟอกผ้าขาว

หลีกเลี่ยงการนำน้ำส้มสายชูและน้ำยาฟอกผ้าขาวมาใช้ด้วยกันเด็ดขาด เพราะจะเกิดก๊าซคลอรีน ทำให้มีกลิ่นฉุน พอได้กลิ่นก็จะทำให้เกิดอาการแสบร้อนในตา จมูก และลำคอ นอกจากนี้ยังอาจทำให้รู้สึกแน่นหน้าอก หายใจลำบาก และทำให้เกิดอาการคลื่นไส้หรืออาเจียนได้

4. แอมโมเนียและน้ำยาฟอกผ้าขาว

เมื่อนำแอมโมเนียมาผสมกับน้ำยาฟอกผ้าขาวจะทำให้เกิดก๊าซพิษที่ชื่อว่า คลอรามีน ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้มีอาการระคายเคืองตา จมูก และลำคอได้ หรือหากรุนแรงกว่านั้นก็อาจจะส่งผลให้เกิดอาการเจ็บหน้าอก ไอ และอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

5. ผงซักฟอกและน้ำยาฆ่าเชื้อโรค

หลายคนเข้าใจว่าการใส่น้ำยาฆ่าเชื้อโรคไปพร้อมกับผงซักฟอกจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดผ้าได้ดีขึ้น ทำให้เชื้อโรคหมดไป แต่จริงๆแล้วผลลัพธ์มันตรงกันข้ามกับที่คิด เพราะน้ำยาฆ่าเชื้อจะหมดประสิทธิภาพและไม่สามารถช่วยกำจัดเชื้อโรคได้อย่างที่คิด

6. เบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู

ถึงแม้เบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชูจะเป็นตัวช่วยในการทำความสะอาดที่ดีเยี่ยม แต่ก็ไม่ควรนำมาใช้ผสมกันเด็ดขาด เนื่องจากเบกกิ้งโซดามีค่าเป็นด่าง ส่วนน้ำส้มสายชูมีสภาพเป็นกรด เมื่อนำมาผสมกันจะทำให้เกิดโซเดียม อะซิเตท น้ำ และคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีสถานะเป็นก๊าซ แม้จะไม่ได้เป็นพิษและมีอันตรายมากนัก แต่ก็จะทำให้เกิดฟองฟู่ และหากนำไปเก็บไว้ในภาชนะปิดก็อาจจะปะทุขึ้นมาได้

7. น้ำยาทำความสะอาดหลายยี่ห้อ

น้ำยาทำความสะอาดแต่ละยี่ห้อมีส่วนผสมต่างกัน ดังนั้นการนำน้ำยาทำความสะอาดแต่ละยี่ห้อมาผสมกัน คงไม่ใช่เรื่องดีนัก เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำความสะอาดลดลง และอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองและเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ได้

8.น้ำยาล้างท่อระบายน้ำต่างยี่ห้อ

บ่อยครั้งที่คนมักจะใช้น้ำยาล้างท่อระบายน้ำยี่ห้อเดียว แล้วรู้สึกมันไม่ให้ประสิทธิภาพที่ดีพอ จึงมีการนำน้ำยาล้างท่อระบายน้ำแต่ละยี่ห้อมาผสมกัน เผื่อช่วยให้เกิดประสิทธิภาพในการทำความสะอาดดีขึ้น ซึ่งนั่นเป็นวิธีที่ผิดและอันตรายอย่างมาก เพราะน้ำยาทำความสะอาดท่อระบายน้ำแต่ละยี่ห้อมีส่วนผสมที่ต่างกัน หากนำมาใช้ด้วยกันจะทำให้เกิดก๊าซคลอรีน และอาจทำให้เกิดการระเบิดขึ้นได้

 

Back to top button
เข้าร่วมกลุ่ม Facebook ไอเดียแต่งบ้าน
Close