น่ารู้เกี่ยวกับบ้าน

8 ต้นไม้เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง ปลูกในบ้านได้แบบสบายใจ

คนไหนที่มีสัตว์เลี้ยงในบ้านและอยากปลูกต้นไม้ในบ้านบ้าง แต่ก็กลัวว่าต้นไม้จะเป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยง เพราะน้องชอบไปดม ไปเลีย หรือไปอยู่ใกล้จนเป็นอันตรายต่อผิวหนัง หมดความกังวลไปได้เลย เพราะวันนี้เรามี 8 ต้นไม้ที่สามารถปลูกในบ้านได้โดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับสัตว์เลี้ยงมาฝากกัน จะมีต้นไม้ไหนกันบ้าง ไปดูกันค่ะ

1. ต้นคล้า

ต้นคล้ามีลักษณะเป็นไม้ยืนต้นเนื้ออ่อน สูงประมาณ 1 – 4 เมตร มีทั้งลำต้นตรงและไม้เลื้อยที่มีหัวหรือเหง้าใต้ดิน แตกใบเป็นพุ่ม ออกเป็นใบเดี่ยวเรียงสลับกัน การปลูกให้ปลูกในดินร่วนปนทรายจะปลูกในกระถางหรือลงแปลงดินก็ได้ วางไว้ในที่มีแสงแดดรำไร และลมโกรกเล็กน้อย เป็นต้นไม้ที่เป็นมิตรต่อสัตว์เลี้ยง น้องหมาน้องแมวมาคุ้ยเขี่ยก็ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด

2. ต้นปาล์มใบไผ่

ต้นปาล์มใบไผ่เป็นพืชตระกูลปาล์มที่มีขนาดเล็ก สูงไม่เกิน 2 เมตร ลำต้นมีสีเขียว ใบเรียวแหลมคล้ายใบไผ่สีเขียว การปลูกให้ปลูกในดินร่วนผสมปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอก จะปลูกในกระถางหรือลงแปลงดินก็ได้ รดน้ำสัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้งก็เพียงพอ ชอบแดดรำไร ไม่จำเป็นต้องตัดแต่งกิ่งบ่อยๆ เป็นต้นไม้อีกชนิดที่เป็นมิตรต่อสัตว์เลี้ยงค่ะ

3. ต้นเศรษฐีเรือนใน

ต้นเศรษฐีเรือนในมีลักษณะคล้ายหญ้า ใบตรงกลางเป็นสีเหลืองอ่อนหรือสีครีม ขอบใบสีเขียว ปลายใบแหลมโค้งงอลงข้างล่าง ควรปลูกในดินร่วนซุย นิยมปลูกในกระถางหรือเป็นไม้แขวน ชอบแดดรำไร รดน้ำอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ต้นเศรษฐีเรือนในไม่เพียงแต่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงเท่านั้น แต่ยังช่วยดูดสารพิษภายในบ้านด้วย

4. ต้นไพเลีย

ต้นไพเลีย หรือต้นเหรียญเงิน มีลักษณะลำต้นตั้งตรงสีน้ำตาล แตกกิ่งก้านรอบลำต้น ใบกลมมันวาวสีเขียว เนื่องจากต้นไพเลียไม่ชอบที่ชื้นแฉะและมีน้ำขัง ดังนั้นควรปลูกในดินที่ระบายน้ำได้ดี และวางในที่ที่มีแสงแดดรำไร เป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่ไม่ทำอันตรายต่อสัตว์ น้องหมาน้องแมวสามารถมาคลอเคลียใกล้ๆได้

5. ต้นเบบี้เทียร์ส

ต้นไม้ชนิดนี้คนนิยมปลูกเป็นไม้แขวน หรือใส่กระถางตั้งพื้นบริเวณห้องน้ำหรือห้องครัวกันเป็นส่วนใหญ่ เป็นต้นไม้ที่มีลักษณะเป็นไม้ยืนต้นชนิดเลื้อย ใบเล็กสีเขียวแน่นเป็นกอ มีดอกสีขาวครีม ชอบแดดรำไรหรือไม่ต้องการแดดเลย ต้นเบบี้เทียร์สเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่ดูแลง่าย เพราะไม่มีโรคหรือแมลงมารบกวนเลย แถมยังดีต่อสัตว์เลี้ยงอีกต่างหาก

6. ต้นเปปเปอร์โรเมีย

ต้นไม้นี้เป็นพืชล้มลุกขนาดเล็ก ใบมีหลายแบบตามสายพันธุ์ ทั้งใบรูปหัวใจ ใบแหลม ใบรี ใบกลม ดอกมีสีขาว ชอบแดดรำไร การปลูกต้นไม้ชนิดนี้ให้ปลูกในดินที่มีการระบายน้ำได้ดี หากดินแห้งสามารถรดน้ำได้เลย แถมยังเป็นต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศ จึงเหมาะมากกับการปลูกในบ้าน จะเอาไว้ในห้องนอน ห้องทำงาน ห้องรับแขกก็ได้หมด นอกจากนี้ยังเอาไว้ใกล้สัตว์เลี้ยงได้ด้วย

7. ต้นศุภโชค

ต้นศุภโชคมีลักษณะเป็นไม้ยืนต้นทรงพุ่มขนาดกลาง ลำต้นเป็นสีน้ำตาล แตกกิ่งก้านเป็นชั้นๆ สามารถให้ร่มเงาได้ ลำต้นที่ยังอ่อนจะมีสีเขียว สามารถบิดเป็นเกลียวทำเป็นไม้แคระในกระถางที่นิยมปลูกประดับในบ้าน ถ้าลงดินในสวนสามารถโตได้สูงถึง 10 เมตร ใบเป็นแฉก ใน 1 ก้าน จะมี 5 – 7 ใบ ชอบแดดรำไร ควรรดน้ำเมื่อดินแห้ง วางได้ทุกจุดในบ้าน ไม่เป็นอันตรายกับสัตว์เลี้ยง

8. ต้นละอองดาว

ต้นละอองดาวเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ใบเดี่ยววงรีปลายแหลม ขอบใบเรียบ โคนใบสอบ มีหลายสายพันธุ์ หากจะปลูกต้นไม้นี้ให้ปลูกในดินร่วนปนทราย วางไว้ในที่มีแสงแดดเต็มวันหรือครึ่งเช้าก็ได้ รดน้ำ 1 – 2 วันต่อครั้ง การรดน้ำแต่ละครั้งไม่ควรรดน้ำมากเกินไป เอาแบบพอดีๆก็พอ

Back to top button
เข้าร่วมกลุ่ม Facebook ไอเดียแต่งบ้าน
Close