น่ารู้เกี่ยวกับบ้าน

เทรนด์แต่งบ้าน 2023 มาดู หากไม่อยากเอ้าท์

ใกล้จะเข้าสู่ปี 2023 อีกไม่กี่เดือนนี้แล้ว เทรนด์ใหม่ๆก็เริ่มเข้ามา ทั้งแฟชั่น การแต่งหน้า รวมถึงการแต่งบ้านด้วย โดยเทรนด์แต่งบ้านในปี 2023 นี้ ส่วนใหญ่จะเน้นสิ่งแวดล้อม เป็นเทรนด์ของการรักษ์โลก ส่วนจะมีเทรนด์ไหนที่น่าจับไปตกแต่งบ้านกันบ้าง มาดูกันค่ะ

1. รูปแบบผสมผสาน

เทรนด์แต่งบ้านปี 2023 นี้ จะเน้นการผสมผสานส่วนผสมที่ลงตัวของสไตล์การออกแบบตกแต่งภายในหลายแบบในคราวเดียว ไม่ว่าจะเป็นองค์ประกอบของไฮเทค-มินิมอลที่เข้ากันได้อย่างลงตัว สไตล์คลาสสิกแฝงความเป็นบารอค แต่ก็ยังได้กลิ่นอายของความเป็นชนบท โดดเด่นด้วยการรวมเฟอร์นิเจอร์ที่ดูไม่เข้ากันให้เข้ากันได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่การตกแต่งบ้านในรูปแบบผสมผสานนี้มีข้อระวังในการเลือกสี พื้นผิว รูปร่างของเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ให้เข้ากัน และต้องคำนึงถึงมาตราส่วนและสัดส่วนที่แตกต่างกันด้วย

2. ใกล้ชิดธรรมชาติ

การตกแต่งบ้านในปี 2023 มีแนวคิดที่ได้รับการออกแบบให้สอดประสานวิถีชีวิตของคนให้เป็นส่วนหนึ่งในธรรมชาติ โดยมองธรรมชาติเป็นศูนย์กลางของสถาปัตยกรรม และให้ความสำคัญในการใช้ธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนประกอบในการตกแต่งบ้านมากยิ่งขึ้น เช่น มีมุมวางกระถางต้นไม้, ใช้ผ้าฝ้ายธรรมชาติทำเป็นปลอกหมอนหรือผ้าม่าน, เฟอร์นิเจอร์ทำจากไม้และหิน เป็นต้น

 

3. สมาร์ตดีไซน์

ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อมนุษย์เป็นอย่างมาก รวมถึงการตกแต่งบ้านด้วย การมีเทคโนโลยีภายในบ้านจึงช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคนในบ้านได้เป็นอย่างดี อย่างการควบคุมความสว่างของหลอดไฟในห้องได้แม้ขณะอยู่บนเตียง, ปรับอุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศที่เหมาะสมได้จากสมาร์ตโฟน, ดูการทำงานของหุ่นยนต์ดูดฝุ่นผ่านแอปพลิเคชัน หรือตรวจสอบการทำงานของเตาอบในห้องครัวได้

4. เน้นความสบายเป็นหลัก

ทุกพื้นที่ภายในบ้านควรจะตกแต่งโดยการเน้นหลักความสบาย มีความกลมกลืน และถูกหลักสรีรศาสตร์ เช่น การเลือกตกแต่งบ้านด้วยเปลญวนที่เหมาะสำหรับการนอนเล่นพักผ่อน หรือเสริมความอบอุ่นให้กับห้องนั่งเล่นด้วยเก้าอี้บีนแบ็กหรือม้านั่งขนาดเล็ก เพราะเราใช้ชีวิตในบ้านมากกว่าครึ่งของเวลาในแต่ละวัน หรือบางวันก็ใช้เวลาอยู่แต่บ้านทั้งวัน ฉะนั้นสภาพแวดล้อมที่สะดวกสบายจึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ

5. การใช้งานที่ยืดหยุ่น

ปัจจุบันเฟอร์นิเจอร์ถูกออกแบบให้เป็นมัลติฟังก์ชันมากขึ้น ทำให้ปลดล็อกการตกแต่งให้มีความหลากหลายกว่าเดิม สามารถโยกย้ายจากห้องหนึ่งไปอีกห้องหนึ่งเพื่อการใช้งานที่เหมาะสมและครอบคลุมมากกว่า เช่น เปลี่ยนโต๊ะกินข้าวให้กลายเป็นโต๊ะทำงาน, ตู้เก็บของหรือตู้เสื้อผ้าสามารถแบ่งพื้นที่ใช้สอยต่างๆให้กว้างกว่าเดิม เป็นต้น

6. ใส่ใจสุขภาพ

การดูแลตัวเองเป็นสิ่งที่คนสมัยนี้ให้ความสำคัญ ฉะนั้นการตกแต่งบ้านในปี 2023 นี้ ก็ต้องมีมุมออกกำลังกายหรือส่งเสริมเรื่องสุขภาพได้ อย่างการมีกระจกบานใหญ่เพื่อให้ได้รับแสงสว่างจากธรรมชาติ และมีพื้นที่สำหรับวางอุปกรณ์ออกกำลังกาย เป็นต้น

7. เน้นรูปทรงโค้ง

รูปทรงโค้งช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านน่าอยู่ยิ่งขึ้น ทำให้รู้สึกสงบ พึงพอใจ และมีความหวัง อาจจะตกแต่งด้วยประตูทรงโค้ง หน้าต่างทรงโค้ง หรือเฟอร์นิเจอร์อย่างหัวเตียงทรงครึ่งวงกลม โซฟาพระจันทร์เสี้ยว เป็นต้น

8. สีม่วงลาเวนเดอร์

สำหรับ Pantone สีสันที่จะมาแรงในปี 2023 ได้แก่ Digital Lavender หรือเฉดสีม่วงพาสเทลอ่อนๆ ที่ให้ความรู้สึกสงบ แต่ในขณะเดียวกันก็สะท้อนถึงความหรูหราและความซับซ้อน อีกทั้งยังมีความเชื่อมโยงกับธรรมชาติอย่างลึกซึ้ง ทำให้เป็นสีที่เหมาะสำหรับการตกแต่งทุกห้องในบ้าน

 

Back to top button
เข้าร่วมกลุ่ม Facebook ไอเดียแต่งบ้าน
Close